Hotline: 0937.124.688

Phong cách Business Casual

Business casual là một khái niệm về phong cách phối đồ (dress code) rất phổ biến hiện nay ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Người ta nói nhiều về Business casual, nhưng không phải ai cũng thực sự hiểu nó có nghĩa là gì. Trong bài viết này, EUROFINE sẽ đưa ra một số khái niệm, định nghĩa, cũng như những điều cần bận cần lưu ý đối với loại dress code này.

Lịch sử phát triển của Business Casual

Trong những thế kỷ trước, khái niệm Business Casual thậm chí không hề tồn tại; thay vào đó chỉ có khái niệm daywear (những bộ đồ mặc ban ngày, thường để đi làm, đi chơi…), và evening wear (đồ mặc buổi tối khi đi ngủ hoặc dự tiệc). Vào ban ngày, các quý ông sẽ mặc stroller coat hoặc morning coat để tới văn phòng (rất khó để dịch các thuật ngữ này sang tiếng Việt, nên bạn đọc vui lòng tìm kiếm hình ảnh để có thể hình dung rõ hơn). Vào buổi tối, họ sẽ thay sang tailcoat để ăn tối hoặc tham gia các sự kiện. Khi lên giường ngủ, những bộ pajama sẽ được sử dụng; nhưng ngoài người thân trong gia đình (hoặc quản gia), hầu như không có ai nhìn thấy những bộ trang phục này. Dress code gần với khái niệm Business Casual nhất đối với các quý ông là những bộ tweed suit khi đi săn hoặc đi bộ trong công viên.

Phái mạnh thế kỷ 19

Khoảng đầu thế kỷ 20, phong cách Black Tie trở nên phổ biến hơn; những bộ tuxedo được ưa chuộng cho các sự kiện; và Business Suit trở thành tiêu chuẩn cho trang phục đi làm của phái mạnh trong nhiều thập kỷ.

Aloha Friday – Mở đường cho khái niệm Business Casual

Đến khoảng năm 1966, những bộ casual wear vẫn thường chỉ được sử dụng vào cuối tuần tại nhà; còn nếu bạn đến văn phòng, bạn phải mặc suit và tie (cravat). Mọi người vẫn coi đó là luật bất thành văn, và không có ai có ý định thay đổi điều này. Đến một ngày, một công ty sản xuất áo sơ mi Hawaiian (loại áo với họa tiết chim cò, hoa lá bắt mắt), bắt đầu nhận ra họ có thể khai thác lĩnh vực này để tăng lợi nhuận. Rất nhanh chóng, một chiến dịch quảng cáo tuyệt vời được triển khai với ý tưởng chủ đạo là “Aloha Fridays”.

*Aloha Fridays: Chào thứ sáu. Nếu bạn chưa biết, Aloha nghĩa là “chào” theo phong cách Hawai – một phong cách đề cao sự thoải mái (casual). Aloha Friday, bản thân tên của chiến dịch, tuy rất ngắn gọn, nhưng cũng toát ra một thông điệp rất mạnh và rõ ràng – làm nổi bật phong cách Casual. Đây thực sự là một chiến dịch Marketing xuất sắc.

Công ty này bắt đầu vận động các Doanh nghiệp địa phương cho phép nhân viên của họ diện những chiếc áo sơ mi Hawaiian vào ngày thứ sáu.  Ban đầu, chiến dịch chỉ dừng lạ ở việc thể hiện niềm tự hào về văn hóa địa phương, nhưng sau đó nó nhanh chóng trở thành một xu thế và là một cách để các Doanh nghiệp Mỹ thoát khỏi hình ảnh gò bó, rập khuôn, hướng đến sự sáng tạo và tự do – đúng như tôn chỉ của người Mỹ. Các nhà thiết kế tại Mỹ bắt xu thế rất nhanh, và phong trào này lập tức vượt ra khỏi phạm vi quần đảo, hướng về đất liền – nước Mỹ.

Chiến dịch quảng cáo Dockers mang Khakis đến văn phòng

Đến đầu những năm 1990, Levis bắt đầu chú ý đến xu hướng này và nhiều khách hàng của công ty quản lý cấp trên bắt đầu phàn nàn rằng nhân viên của họ quá xuề xòa khi đi làm -  mặc quần short và áo phông. Việc bán quần jean đã bị suy giảm và vì vậy họ đã coi đó là cơ hội để tiếp thị thương hiệu mới của mình có tên ‘Dockers, cho tập khách hàng Doanh nghiệp.

Levis bắt đầu tung ra các chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho quần kaki của họ và nó đã có hiệu quả. Các chủ Doanh nghiệp xem đây như một sự thỏa hiệp giữa suit (quá formal) và quần short (quá casual); các nhân viên cũng hoàn toàn ủng hộ. Khi điều này xảy ra, các chương trình truyền hình như Saving by the Bell và các bộ phim về các câu lạc bộ giàu có bắt đầu đem phong cách này lên màn ảnh nhỏ.

Các công ty như Brooks Brothers, Ralph Lauren và J.Crew đã nhanh chóng nhảy vào nắm bắt cơ hội để tăng doanh số bán quần áo thông thường của họ. Họ bắt đầu tiếp thị áo polo, áo khoác thể thao, áo sơ mi và quần chinos là những lựa chọn hoàn hảo hoạt động hoàn hảo hoặc tốt hơn so với thương hiệu Levi Dockers. Đây có thể coi là một cuộc cách mạng.

Từ đó trở đi, trải qua rất nhiều biến đổi, Business Casual đã trở nên rất phổ biến. Ngày nay, đôi khi bạn cũng đang làm theo dress code này mà thậm chí còn không biết về nó.

Business Casual ngày nay

Nếu phải đưa ra một định nghĩa chung nhất về Business Casual, đó là: No Suit, but also No Jeans (không mặc suit, nhưng cũng không  mặc quần jeans).

Điều đó nghĩa là, bất cứ trang phục nào nằm giữa suit và jeans thì đều có thể coi là Business Casual. Rõ ràng, đây chỉ là một hướng dẫn chung chung. Nếu bạn theo dress code này, có 2 yếu tố rất quan trọng cần biết để xác định những món đồ mà bạn có thể sử dụng, và cách phối hợp giữa chúng. 2 yếu tố đó là:

+ Ngành nghề mà bạn đang làm việc: Có một số ngành nghề đòi hỏi vẻ ngoài lịch sự hơn các ngành nghề khác (VD: ngân hàng, tài chính… so với nghệ thuật, startup…)

+ Độ tuổi của bạn: Khi bạn càng lớn tuổi, bạn càng cần phải lịch sự hơn so với các đồng nghiệp trẻ tuổi. Điều này cũng ảnh hưởng tới cách lựa chọn và phối đồ Business Casual của bạn.

Dưới đây, EURO FINE xin liệt kê một số món đồ bạn có thể cân nhắc lựa chọn cho phong cách Business Casual của mình.

1. Blazer/ Sport Coat

Blazer là món đồ quan trọng nhất đối với Business Casual. Với Blazer, hãy tránh những chiếc áo có khuy có màu quá khoa trương (mạ vàng, lấp lánh…), và trung thành với những màu tối. Navy là sự lựa chọn phổ biến nhất.

Một chiếc blazer vạt đơn (single breast) là tiêu chuẩn. Đôi khi bạn cũng có thể chọn blazer vạt kép (double breast), nhìn sẽ quyền lực hơn.

Tuyệt đối tránh những màu sắc lòe loẹt. Hãy nhớ, Dân văn phòng cần hình ảnh nhã nhặn.

2. Áo sơ mi

Một chiếc áo sơ mi Oxford vải cotton là hoàn hảo. Bạn có thể cởi khuy ở cổ để thoải mái hơn. Màu trắng là lựa chọn hàng đầu, bởi trong trường hợp có cuộc họp gấp, bạn có thể nhanh chóng dress up bằng cách lấy chiếc cravat cất trong ngăn kéo để đeo lên cổ, và khoác ngoài một chiếc blazer.

Ngoài ra, một chiếc áo polo dài tay cũng là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, tuyệt đối không mặc áo không cổ (bao gồm cả áo len) nếu không có một lớp áo sơ mi có cổ bên trong.

3. Cravat

Không bắt buộc. Nếu bạn muốn đeo cravat, hãy chọn grenadine ties hoặc knit ties thay vì vải lụa. Nếu bạn không muốn đeo cravat cũng không sao, chỉ cần đảm bảo không lộ cổ áo lót ở dưới áo sơ mi của mình.

4. Quần

Bạn có thể chọn quần vải, Chinos, hoặc là Khakhi. Có vài màu quần dễ phối đồ nhất trong Busniess Casual bạn có thể cân nhắc, là: Navy, Rêu, Ghi xám và Màu be

Một lưu ý nữa: nên bỏ áo trong quần (hay còn gọi là “sơ vin”).

6. Giày/ Boots

Đây là món đồ mà bạn có thể sáng tạo một chút. Thay vì trung thành với các loại giày truyền thống an toàn là Oxford và Derbies, bạn có thể chọn những màu sắc cởi mở hơn như Oxblood, hoặc diện những đôi giày casual hơn như Boots, Monk Straps, Loafers, Chelsea boots…

Tất nhiên, việc phối màu giữa quần áo và giày là rất quan trọng trong bất cứ dress code nào. Hãy xem bài viết sau để hiểu rõ hơn về cách phối màu.

Một số điểm cần lưu ý với phong cách Business Casual

1. Vì Business Casual phụ thuộc nhiều vào môi trường bạn đang làm việc và những người xung quanh bạn; nên nếu bạn chưa chắc chắn về những gì được/ không được mặc tại môi trường của mình, tốt nhất hãy DRESS UP.

Một bộ trang phục lịch sự hơn mức bình thường có thể gây một chút chú ý, nhưng còn hơn là ăn mặc xuề xòa hơn những người xung quanh.

2. Ngay cả ở những nơi làm việc cho phép ăn mặc thoải mái nhất, có một số sự kiện/ thời điểm mà tại đó, business casual thật sự không phù hợp. Dưới đây là một số sự kiện bạn cần cân nhắc sử dụng suit và những bộ trang phục lịch sự hơn:

+ Khi bạn có cuộc gặp quan trọng với đối tác

+ Khi có cuộc họp với cấp quản lý hoặc lãnh đạo

+ Khi đại diện cho Doanh nghiệp của bạn tại một sự kiện

+ Khi cần phải phát biểu tại một sự kiện

+ Và TUYỆT ĐỐI NÓI KHÔNG với Business Casual khi đi phỏng vấn xin việc


Bài viết mới

Giỏ hàng